ห้องเรียน ม. 6

โครงสร้างการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 รหัสวิชา ค 43101
จำนวน 1.0 หน่วยการเรียน เวลา 2 ชั่วโมง / สัปดาห์ / ภาคเรียน รวม 40 ชั่วโมง
ผู้สอน ครูทัศณีย์  ตองตาสี

คำอธิบายรายวิชา

                ศึกษาความรู้พื้นฐานเบื้องต้น   ฝึกทักษะการคิดคำนวณ  การให้เหตุผล  และฝึกการแก้ปัญหา ในเรื่องลำดับ  การหาพจน์ที่ n ของลำดับ  ลำดับจำกัด  ลำดับเลขคณิตและเรขาคณิต  การหาผลบวก  n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิต  เพื่อให้มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้  และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. สามารถบอกลำดับของฟังก์ชั่นได้
2. สามารถบอกได้ว่าลำดับใดเป็นลำดับจำกัด และลำดับใดเป็นลำดับอนันต์
3. สามารถเขียนลำดับโดยการแจงพจน์เมื่อกำหนดลำดับรูปพจน์ทั่วไปได้
4. สามารถเขียนพจน์ทั่วไปของลำดับเมื่อกำหนดลำดับในรูปแจงพจน์ได้
5. หาพจน์ต่าง ๆ ของลำดับเลขคณิตศาสตร์ เรขาคณิต และฮาร์โมนิคได้
6. สามารถบอกได้ว่าลำดับที่กำหนดให้ ลำดับใดเป็นลำดับเลขคณิต หรือเลขาคณิต
7. สามารถบอกได้ว่าลำดับที่กำหนดให้ลิมิตหรือไม่
8. สามารถบอกได้ว่าลำดับที่กำหนดให้เป็นลำดับคอนเวอร์เจนต์หรือไดเวอร์เจนต์
9. สามารถหาลิมิตของลำดับที่เป็นลำดับคอนเวอร์เจนต์ที่กำหนดให้
10. สามารถเขียนอนุกรมที่กำหนดให้โดยใช้สัญลักษณ์ ได้
11. สามารถบอกคุณสมบัติของเครื่องหมายรวบยอด ได้
12. สามารถนำคุณสมบัติของ ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาโจทย์ได้
13. สามารถบอกได้ว่าอนุกรมที่กำหนดให้เป็นอนุกรมเลขคณิต หรืออนุกรมเรขาคณิต
14. สามารถหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตที่กำหนดให้ได้
15. สามารถหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเรขาคณิตที่กำหนดให้ได้
16. สามารถหาลำดับของผลบวกย่อยของอนุกรมอนันต์ที่กำหนดให้ได้
17. สามารถบอกได้ว่าอนุกรมอนันต์ที่กำหนดให้เป็นอนุกรมคอนเวอร์เจนต์หรือไดเวอร์เจนต์
18. สามารถหาผลบวกของอนุกรมคอนเวอร์เจนต์ที่กำหนดให้ได้
19. สามารถเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วนโดยอาศัยอนุกรมอนันต์
20. สามารถระบุได้ว่าฟังก์ชั่นที่กำหนดให้มีลิมิตหรือไม่ ถ้ามีสามารถหาลิมิตของฟังก์ชั่นได้
21. สามารถระบุได้ว่าที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชั่นต่อเนื่อง ณ จุดซึ่งกำหนดให้ได้หรือไม่
22. สามารถหาความเร็วเฉลี่ยในช่วงเวลาที่กำหนดเมื่อกำหนดสมการของการเคลื่อนที่ได้
23. สามารถหาความเร็วในขณะเวลาใด ๆ เมื่อกำหนดสมการของการเคลื่อนที่ได้
24. สามารถหาอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยของสิ่งที่กำหนดให้
25. สามารถบอกอัตราการเปลี่ยนแปลงในขณะใด ๆ ของสิ่งที่กำหนดให้
26. สามารถหาอนุพันธ์ของฟังก์ชั่นที่กำหนดให้โดยใช้นิยามและใช้สูตร
27. สามารถหาอนุพันธ์อันดับสูงของอนุพันธ์ที่กำหนดให้
28. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับอนุพันธ์อันดับสูงไปใช้ได้
29. สามารถหาความชันของเส้นโค้ง ณ จุดที่กำหนดให้ได้
30. สามารถหาความชันของเสนสัมผัสของเส้นโค้ง ณ จุดที่กำหนดให้
31. สามารถหาสามารถของเส้นสัมผัสและเส้นตรงซึ่งตั้งฉากกับเส้นสัมผัส ณ จุดสัมผัสได้
32. สามารถหาสูงสุดสัมพัทธ์ (ถ้ามี) และต่ำสุดสัมพัทธ์ (ถ้ามี) ของฟังก์ชั่นที่กำหนดให้ได้
33. สามารถแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับค่าสูงสุดหรือต่ำสุดได้
34. สามารถบอกความหมายของปฎิยานุพันธ์ของฟังก์ชั่นและหาปฎิยานุพันธ์ของฟังก์ชั่นที่กำหนดให้
35. สามารถหาฟังก์ชั่นที่กำหนดอนุพันธ์ของฟังก์ชั่นได้
36. สามารถหาอินทิกรัลไม่จำกัดเขตของฟังก์ชั่นที่กำหนดให้ได้
37. สามารถแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความเร็ว ความเร่ง ระยะทาง ความชันของเส้นโค้งโดยใช้กระบวนการตรงข้ามกับการอนุพันธ์ได้
38. สามารถหาอินทิกรัลจำกัดเขตของฟังก์ชั่นบนช่วงที่กำหนดให้ได้
39. สามารถหาพื้นที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง y = f(x) ในช่วงที่กำหนดให้
การวัดและประเมินผล  (80:20)
          คะแนนเก็บ  60  คะแนน
-          เนื้อหา  50  คะแนน
-          จิตพิสัย  10  คะแนน
สอบกลางภาค  20  คะแนน
สอบปลายภาค  20  คะแนน

ข้อปฏิบัติของนักเรียน
1. นักเรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
2. นักเรียนที่ขาดเรียน ต้องมีการลาอย่างถูกต้องไม่ว่าจะเป็นลาป่วยหรือลากิจ
3. นักเรียนที่เข้าห้องเรียนช้ากว่า 15 นาที ถือว่ามาสาย และหากมาสาย 3 ครั้งในเดือนเดียวกันถือว่าขาดเรียน 1 คาบ
4. นักเรียนที่ขาดเรียน ป่วย หรือลากิจ จะต้องติดตามงานหรือการเรียนในวันที่มาเรียนทันที
5.นักเรียนที่สอบตกเมื่อสอบซ่อมจะได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
6. นักเรียนที่ขาดสอบจะต้องมาติดต่อขอนัดสอบในวันแรกที่มาเรียน