โครงสร้างการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รหัสวิชา ค 32201
จำนวน 1.0 หน่วยการเรียน เวลา 2 ชั่วโมง / สัปดาห์ / ภาคเรียน รวม 40 ชั่วโมง
ผู้สอน ครูทัศณีย์ ตองตาสี
ผู้สอน ครูทัศณีย์ ตองตาสี
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในสังคมและการเรียนรู้ในชั้นสูงต่อไป อันได้แก่ สมบัติของเลขยกกำลัง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วนและร้อยละ การประยุกต์ของการแปลงทางเรขาคณิต การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว และการแปรผัน ทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อการ การสื่อความหมาย การนำเสนอ การเชื่อมโยงและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1) คูณและหารจำนวนที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มโดยใช้บทนิยามและสมบัติของเลขยกกำลังและนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
2) บวกและลบจำนวนที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังที่เป็นเศษส่วนได้
3) คูณและหารจำนวนที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังที่เป็นเศษส่วนได้
4) คำนวณและใช้เลขยกกำลังในการเขียนแสดงจำนวนที่มีค่าน้อย ๆ หรือมาก ๆ ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ได้
5)บอกได้ว่านิพจน์ที่กำหนดให้เป็นเอกนามหรือไม่
6) ยกตัวอย่างเอกนามได้
7) บอกสัมประสิทธิ์และดีกรีของเอกนามที่กำหนดให้ได้
8) บอกได้ว่าเอกนามคู่ใดคล้ายกัน
9) บวก ลบ คูณ และหารเอกนามได้
10) บอกสัมประสิทธิ์และดีกรีของพหุนามที่กำหนดให้ได้
11) บวก ลบ คูณ และหารพหุนามได้
12) บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วนของพหุนามทีพหุนามมีดีกรีไม่เกินหนึ่งได้
13) คำนวณการหาอัตราส่วนได้
14) คำนวณการหาร้อยละได้
15) ออกแบบลวดลายต่างๆได้โดยใช้รูปทรงเรขาคณิต
หน่วยการเรียนรู้
บทที่ 1 สมบัติของเลขยกกำลัง
บทที่ 2 พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม
บทที่ 3 การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วนและร้อยละ
บทที่ 4 การประยุกต์ของการแปลงทางเรขาคณิต
การวัดและประเมินผล (80:20)
คะแนนเก็บ 60 คะแนน
- บทที่ 1 10 คะแนน
- บทที่ 2 20 คะแนน
- บทที่ 3 10 คะแนน
- บทที่ 4 10 คะแนน
- จิตพิสัย 10 คะแนน
สอบกลางภาค 20 คะแนน
สอบปลายภาค 20 คะแนน
ข้อปฏิบัติของนักเรียน
1. นักเรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
2. นักเรียนที่ขาดเรียน ต้องมีการลาอย่างถูกต้องไม่ว่าจะเป็นลาป่วยหรือลากิจ
3. นักเรียนที่เข้าห้องเรียนช้ากว่า 15 นาที ถือว่ามาสาย และหากมาสาย 3 ครั้งในเดือนเดียวกันถือว่าขาดเรียน 1 คาบ
4. นักเรียนที่ขาดเรียน ป่วย หรือลากิจ จะต้องติดตามงานหรือการเรียนในวันที่มาเรียนทันที
5.นักเรียนที่สอบตกเมื่อสอบซ่อมจะได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
6. นักเรียนที่ขาดสอบจะต้องมาติดต่อขอนัดสอบในวันแรกที่มาเรียน